banner

Có nên cho bé tập ngồi sớm

Đôi khi các bậc cha mẹ có sở thích mặc những bộ đồ phòng cách khác nhau và đặt bé ngồi lên ghế sofa với 1 chiếc gối hỡ trợ mặc dù bé chưa thể tự ngồi được. Vậy việc này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé như thế nào và có nên cho bé tập ngồi sớm hay không?

co-nen-cho-be-tap-ngoi-som

Có nên cho bé tập ngồi sớm
Mẹ có biết việc cho bé tập ngồi sớm gây nhiều tác động tiêu cực đến cơ thể của bé sau này, đến 90% bậc cha mẹ không hề biết đến tác dụng phụ của nó. Khi bé nhà bạn chưa có đầy đủ các dấu hiệu bé sẵn sàng cho việc học ngồi thì bố mẹ hãy dừng suy nghĩ tập ngồi cho bé mà hãy quan sát các biểu hiện của bé.

co-nen-cho-be-tap-ngoi-som


Tác dụng phụ của việc bé ngồi quá sớm?
+ Ảnh hưởng đến các kỹ năng vận động tự nhiên của trẻ.
+ Các cơ bắp của trẻ sơ sinh vẫn đang phát triển, nếu bị ép ngồi quá sớm sẽ khiến các cơ bị yếu đi. Vô cùng ảnh hưởng đến việc tập bò và tập đi sau này của trẻ.
+ Tư thế ngồi quá sớm sẽ gây hại cho em bé của bạn, bé có thể bị đau lưng do sức mạnh của xương sống còn yếu.
+ Ảnh hưởng đến tư thế của cơ thể, chuyển động và ổn định cơ thể.
+ Khi tập ngồi quá sớm bé sẽ it có thời gian nằm sấp, dẫn đến ít cử động, tăng cường và khám phá hơn, bé sẽ có ít các kinh khiệm để phát triển các phản xạ quan trọng trong việc học bò và đi.

co-nen-cho-be-tap-ngoi-som


Độ tuổi nào là đúng để bé có thể tập ngồi?
Khi bạn thấy rằng bé nhà bạn có thể kiểm soát được đầu tốt và cố gắng đẩy mình lên tự ngồi ( thường là 3 đến 4 tháng hoặc chậm hơn tùy sự phát triển của từng bé). Bạn hãy tham khảo bài viết : Top 7 dấu hiệu bé tập ngồi để biết thời điểm tập ngồi thích hợp.
Khi nào bé có thể tự ngồi một mình?
Khi bé được khoảng 7 đến 8 tháng thì bé có thể ngồi độc lập và chúng bắt đầu học cách ngồi khi bé được 6 tháng.

co-nen-cho-be-tap-ngoi-som


Cha mẹ có nên giúp bé tập ngồi không?
Tất nhiên là có, bởi cha mẹ là những người thầy đầu tiên của trẻ. Khi bé nhà bạn đã sẵn sàng cho việc học ngồi thì mẹ có thể hỗ trợ bé bằng nhiều cách khác nhau như: sử dụng ghế tập ngồi cho bé hay đặt bé ngồi vào giữa 2 đùi của mẹ. Các cách giúp bé tập ngồi đã được chúng tôi liệt kê khá chi tiết trong bài viết “ Top 7 dấu hiệu bé tập ngồi “ bạn có thể tìm đọc lại.

co-nen-cho-be-tap-ngoi-som


Khi nào bố mẹ cần lo lắng?
Nếu bé không thể ngồi dậy được khi bé được 9 tháng tuổi thì bạn nên cho bé đi gặp bác sĩ nhi khoa để được tư vấn.
Sau khi đọc qua các tác dụng phụ của việc cho bé tập ngồi sớm chắc chắn bạn đã có cho mình câu trả lời cho câu hỏi: “Có nên cho bé tập ngồi sớm ” đúng không nào? Hãy quan sát bé yêu của mình để kịp thời hỗ trợ bé vào những lúc bé cần nhé.
Nguồn: tổng hợp

Bình luận

3