banner

Có nên sử dụng gối chống trào ngược cho bé

Trẻ sơ sinh bị trào ngược axit dạ dày bé sẽ khó chịu, quấy khóc liên tục, ngủ không ngon, trớ sữa thường xuyên, khiến chúng ta vô cùng lo lắng và không thể dỗ dành bé được. Đa số các phụ huynh sẽ nghĩ đến việc mua gối chống trào ngược về để khắc phục tình trạng này trước khi sử dụng thuốc để hỗ trợ. Tuy nhiên, có nên sử dụng gối chống trào ngược cho trẻ sơ sinh hay không? Khi sử dụng gối có nguy hiểm gì không? Hãy cùng tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây.

 

co-nen-dung-goi-chong-trao-nguoc-cho-be-khong-1

 

Có nên dùng gối chống trào ngược cho trẻ sơ sinh

Chắc hẳn mọi người đều biết, vị trí tốt nhất dành cho người bị trào ngược là phần đầu được nâng lên một góc khoảng 15 – 45 độ. Chính vì thế, bố mẹ có thể cho bé dùng gối chống trào ngược để hỗ trợ làm giảm khó chịu cho bé trong giai đoạn này.

Việc sử dụng gối chống trào ngược có hiệu quả hay không đã được các y bác sĩ chứng nhận và khuyên dùng. Đối với các bé sơ sinh, thì sẽ sử dụng gối nghiêng ở góc độ từ 15 đến 30 độ tùy mức độ trào ngược của trẻ

 

co-nen-dung-goi-chong-trao-nguoc-cho-be-khong-1

 

Tuy nhiên, vì trẻ sơ sinh chưa tự điều chỉnh được các tư thế thoải mái cho bản thân hoặc nâng cao đầu ra khỏi các vị trí nguy hiểm gây ngạt thở, nên khi dùng gối thì bắt buộc phải có sự giám sát liên tục của người lớn.

Tùy vào mức độ trào ngược của trẻ sơ sinh mà bạn lựa chọn mẫu gối phù hợp cho bé sử dụng. Để lựa chọn được chiếc gối phù hợp thì bạn cần nắm được các tính năng quan trọng của gối. Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm mua gối chống trào ngược cho bé mà chúng tôi đã viết ở bài trước.

 

co-nen-dung-goi-chong-trao-nguoc-cho-be-khong-1

 

Các lưu ý quan trọng khi trẻ sơ sinh sử dụng gối chống trào ngược

+ Hãy quan sát khi trẻ nằm trên gối, nếu trẻ khóc hay thay đổi tư thế của trẻ, vì khi khóc sẽ làm đầy không khí trong dạ dày của trẻ và tăng áp suất làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược.

 

co-nen-dung-goi-chong-trao-nguoc-cho-be-khong-1

 

+ Ghế ngồi và các loại xích đu không phải là chỗ ngồi lý tưởng cho các bé bị trào ngược, vì tư thế nằm nghiêng này sẽ làm tăng áp suất không khí trong dạ dày của trẻ. Tuy nhiên, một số trẻ sơ sinh lại thoải mái ở tư thế này và bé thích chuyển động đung đưa của ghế, vì vậy hãy để phản ứng của trẻ hướng dẫn bạn.

+ Khi trẻ sử dụng gối trào ngược, đặc biệt là trong lúc ngủ, phải có sự giám sát chặt chẽ của người lớn.

 

co-nen-dung-goi-chong-trao-nguoc-cho-be-khong-1

 

Khi nào bé nên sử dụng gối chống trào ngược?

Trẻ sơ sinh có thể sử dụng gối chống trào ngược trong các trường hợp sau:

+ Bé bị trớ sữa, trào ngược dạ dày.

+ Bé bị viêm tai giữa, nghẹt mũi, khó thở.

+ Bé bị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

 

co-nen-dung-goi-chong-trao-nguoc-cho-be-khong-1

 

+ Bé ngủ không ngon khi nằm trên mặt phẳng.

+ Nâng cao đầu bé khi cho bé nằm bú bình hoặc đặt bé nằm ngay sau khi bú mẹ.

+ Nâng cao tầm nhìn của bé trong suốt quá trình bé thức giấc.

Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng gối chống trào ngược cho trẻ sơ sinh. Điều bạn cần quan tâm ở đây là lựa chọn chiếc gối phù hợp và các yêu cầu an toàn trong suốt quá trình bé sử dụng gối.

Bình luận

3