banner

Gối chống trào ngược có hiệu quả không

Trào ngược axit xảy ra khi axit trong dạ dày di chuyển từ dạ dày lên thực quản, miệng và cổ họng. Nếu bạn bị trào ngược axit hoặc bé bị trớ sữa nhiều hơn 2 lần mỗi tuần thì có thể bạn đang mắc phải chưng trào ngược dạ dày thực quản. Ngoài việc sử dụng bằng thuốc ( đối với các trường hợp nặng) thì bạn có thể làm rất nhiều điều đơn giản tại nhà để cải thiện tình trạng này, chẳng hạn như sử dụng một chiếc gối chống trào ngược. Vậy sử dụng gối chống trào ngược có hiệu quả không? Cách sử dụng chúng như thế nào và có tác dụng phụ nào không?

 

goi-chong-trao-nguoc-co-hieu-qua-khong-1

 

Gối chống trào ngược có thực sự hiệu quả

Gối chống trào ngược thực sự mang lại hiệu quả, giúp giảm bớt các chứng trào ngược axit, đặc biệt là vào ban đêm. Bằng cách nâng cao đầu, vai và thân của bạn trong quá trình sử dụng, ngăn axit trào ngược ra khỏi dạ dày và thực quản của bạn.

Vậy, làm thế nào để một chiếc gối có thể làm giảm hiện tượng trào ngược? Tất cả bắt nguồn từ một nguyên lý đơn giản: lực hấp dẫn. Khi bạn nằm ngửa, axit dạ dày có thể trào ngược lên thực quản, dẫn đến chứng ợ nóng, khó chịu, đau tức. Với sự trợ giúp của chiếc gối chống trào ngược, chúng sẽ giữ cho đầu, ngực của bạn ở vị trí cao hơn bụng của bạn, sẽ làm giảm hiện tượng trào ngược khó chịu.

 

goi-chong-trao-nguoc-co-hieu-qua-khong-1

 

Bác sĩ Rajkumar Dasgupta một bác sĩ về giấc ngủ và phổi tại Đại học Nam California đã nói:” Mặc dù nó không phải là giải pháp khoa học nhất đối với những bệnh nhân bị nặng, nhưng đó chắc chắn là một sản phẩm bạn nên thử”

Gối chống trào ngược có hiệu quả với với trẻ em không

Từ trẻ sơ sinh cho đến thanh thiếu niên, trẻ ở mọi lứa tuổi đều có khả năng bị trào ngược dạ dày. Tình trạng này thường phổ biến ở trẻ sơ sinh, vì thời điểm này dạ dày của trẻ còn nhỏ, kém khả năng chịu đựng, thức ăn dễ dàng bị trào ngược trở lại.

Trung bình khoảng 70% trẻ sơ sinh bị nôn trớ trong hai tháng đầu đời, và 95% sẽ hết khi bé được 1 tuổi.

 

goi-chong-trao-nguoc-co-hieu-qua-khong-1

 

Để giảm thiểu các tình trạng khó chịu của trẻ sơ sinh khi bé chứng trào ngược dạ dày, các bác sĩ thường khuyến nghị thay đổi chế độ ăn và bế bé nâng cao đầu trong khi cho bú và sau khi bú ít nhất 30 phút. Nếu bạn muốn đặt bé nằm ngay sau khi ăn, thì phải lựa chọn các loại gối có thể nâng cao đầu của bé khoảng 25 – 30 độ.

Nếu bé bị trào ngược ngay cả trong lúc ngủ hoặc sau khi ăn một thời gian dài, thì bạn cần cho bé nằm trên gối chống trào ngược thường xuyên.

Gối chống trào ngược có hiệu quả với với người lớn không

Trào ngược axit dạ dày là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra rối loạn giấc ngủ của người lớn trong độ tuổi 45 đến 64 tuổi. Ngoài ra với những người bị mắc chứng ngưng thở khi ngủ, có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải vì nó làm gián đoạn giấc ngủ.

Nếu bạn sử dụng một chiếc gối chống trào ngược dạ dày hoặc bạn có 1 chiếc giường nâng đầu, để đảm bảo phần đầu của bạn được nâng cao. Điều này có thể giúp làm giảm nguy cơ axit dạ dày trào ngược lên cổ họng và cải thiện tình trạng sức khỏe.

 

goi-chong-trao-nguoc-co-hieu-qua-khong-1

 

Đổi với phụ nữ mang thai, tình trạng trào ngược axit dạ dày cũng khá thường xuyên xảy ra vào 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ.  Thông thường các bác sĩ sẽ tránh việc kê các loại thuốc cho bạn mà sẽ khuyên bạn thay đổi lối sống và sử dụng một chiếc gối chống trào ngược sao cho hiệu quả.

Đối với những người sau phẫu thuật, một tấm đệm nghiêng sẽ giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

Gối chống trào ngược loại nào hiệu quả tốt

+ Độ nghiêng:

Tùy vào tình trạng trào ngược của bạn hay là của bé mà ta lựa chọn một độ nghiêng thích hợp. Đối với người lớn thì bạn cần lựa chọn các loại gối có độ cao khoảng 20cm trở lên, trong khi đó, gối dành cho các em bé ( đặc biệt là trẻ sơ sinh) thì sẽ sử dụng độ cao thấp hơn khoảng 10cm đến 20cm tùy mức độ nặng nhẹ của bé.

 

goi-chong-trao-nguoc-co-hieu-qua-khong-1

 

+ Chất liệu:

Hầu như các dòng gối chống trào ngược dành cho người lớn thì đều làm từ đệm, trong khi đó gối dành cho trẻ sơ sinh thì nhiều người vẫn sử dụng các loại gối tròn ( gối nhồi bông gòn). Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh bị trào ngược dạ dày thì một chiếc gối được làm từ đệm sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn và chúng cũng tốt cho sự phát triển cột sống của bé hơn ( đặc biết là đối với những chiếc gối cao trên 15 độ)

+ Giá cả:

Chi phí dành cho một chiếc gối chống trào ngược rất đa dạng, chúng có thể có giá từ vài trăm nghìn cho đến vài triệu đồng. Không phải lúc nào một chiếc gối đắt tiền cũng thỏa mãn yêu cầu của bạn, chính vì thế hãy đặt ra các tính năng mong muốn của mình để lựa được chiếc gối phù hợp.

 

goi-chong-trao-nguoc-co-hieu-qua-khong-1

 

+ Khả năng điều chỉnh:

 Một chiếc gối có khả năng điều chỉnh nhiều mức độ dốc khác nhau sẽ rất hữu ích để phục vụ với nhiều mục đích khác nhau.

Như người lớn có thể sử dụng để ngủ hoặc kê lưng khi ngồi đọc sách.

Với các em bé có thể điều chỉnh các độ nghiêng khác nhau khi cho bé ngủ, cho bé nằm chơi, cho bé ăn.

+ Độ mềm mại:

Để duy trì được một góc nghiêng tiêu chuẩn, thì một chiếc gối trào ngược không được quá mềm. Tuy nhiên, tùy theo sở thích của từng cá nhân mà bạn sẽ lựa chọn các loại gối khác nhau.

 

goi-chong-trao-nguoc-co-hieu-qua-khong-1

 

Gối chống trào ngược có ảnh hưởng gì không

Không giống các phương pháp điều trị chứng trào ngược dạ dày như: uống thuốc hay phẫu thuật. Việc sử dụng gối chống trào ngược cho người lớn gần như là không có tác dụng phụ hay rủi ro. Bạn có thể quyết định mua một chiếc gối và có thể ngừng ngay sau khi cảm thấy nó không hợp.

Nếu bạn mua một chiếc gối chống trào ngược cho trẻ sơ sinh thì bạn cần phải cân nhắc nhiều hơn.

 

goi-chong-trao-nguoc-co-hieu-qua-khong-1

 

+ Nếu thời gian sử dụng gối của bé trong ngày ngắn và không sử dụng qua đêm, thì việc lựa chọn không quá phức tạp. Bạn có thể lựa chọn mua gối theo sở thích hoặc tài chính của mình.

+ Nếu bé bị trào ngược nhiều và cần sử dụng gối thời gian dài, đặc biệt sử dụng cả trong những lúc ngủ. Thì việc lựa chọn một chiếc gối chất lượng, vừa hỗ trợ chống trào ngược, vừa hỗ trợ cột sống của bé là điều vô cùng quan trọng. Một chiếc gối chất lượng là một chiếc gối hỗ trợ đầu và lưng của bé nằm trên cùng 1 đường thẳng.

 

goi-chong-trao-nguoc-co-hieu-qua-khong-1

 

Các triệu chứng trào ngược có xu hướng tồi tệ hơn sau khi ăn và càng tồi tệ hơn nếu nằm sau ăn. Chính vì thế, sử dụng một chiếc gối chống trào ngược chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cho người dùng.

Bình luận

3