banner

Chất liệu bông hữu cơ là gì

Bông là một trong những loại sợi được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới, hầu hết bông có sẵn trên thị trường hiện nay là bông thông thường. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những lựa chọn thay thế khác như bông hữu cơ , thân thiện với môi trường hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về bông hữu cơ là gì, đặc điểm, công dụng, lợi ích của nó và lý do bạn nên chọn nó thay vì bông thông thường.

Bông hữu cơ là gì?

Bông hữu cơ là loại bông được sản xuất không sử dụng thuốc trừ sâu hoặc hóa chất tổng hợp. Thay vào đó, nông dân sử dụng các phương pháp tự nhiên và hữu cơ để kiểm soát sâu bệnh và cỏ dại. Điều này làm cho bông hữu cơ an toàn hơn cho môi trường, người nông dân và người sử dụng nó.

Một trong những lý do quan trọng nhất để lựa chọn bông hữu cơ là tác động của nó đến môi trường. Cách sản xuất bông thông thường sẽ sử dụng nhiều thuốc trừ sâu và hóa chất tổng hợp, những hóa chất này gây ô nhiễm nước và đất, gây hại cho sức khỏe và góp phần gây ra biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, sản xuất bông hữu cơ sử dụng các phương pháp tự nhiên và hữu cơ để kiểm soát sâu bệnh và cỏ dại, điều này không chỉ làm giảm lượng hóa chất độc hại trong môi trường mà còn giúp bảo tồn đa dạng sinh học và tăng cường sức khỏe của đất và nước.

 

bong-huu-co-la-gi

 

Ứng dụng của bông hữu cơ trong cuộc sống

Vải cotton hữu cơ được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm. Đặc biệt, nó thường được sử dụng trong thế giới thời trang cho các loại quần áo khác nhau như áo sơ mi và áo phông, nhưng nó cũng rất phổ biến trong các sản phẩm gia dụng như khăn tắm và khăn trải giường. Ngoài ra, vì cotton hữu cơ là chất liệu vải thay thế hoàn hảo cho làn da nhạy cảm nên nó cũng được sử dụng rộng rãi trong sản xuất quần áo cho trẻ sơ sinh cũng như là lựa chọn tốt cho các sản phẩm hàng ngày như đồ lót và tất.

Ngoài ra, một số thương hiệu sử dụng bông gòn hữu cơ để làm ruột gối đầu hoặc gối chống trào ngược tròn cho trẻ sơ sinh. Chúng có độ đàn hồi tốt, thoải mái và khả năng kháng khuẩn hiệu quả.

Bông hữu cơ và bông thông thường

Bông hữu cơ có nhiều đặc tính vượt trội hơn bông thông thường. Ví dụ, bông hữu cơ mềm hơn, bền hơn và thoáng khí hơn bông thông thường. Ngoài ra, do không sử dụng hóa chất độc hại trong quá trình sản xuất nên bông hữu cơ ít gây kích ứng cho da nhạy cảm và ít gây dị ứng hơn.

Bạn có thể nhận thấy rằng hầu hết các loại khăn trải giường màu trắng mịn đều sử dụng loại bông thông thường. Đó là bởi vì bông hữu cơ thực sự sẽ có màu hơi trắng vì nó không chứa thuốc trừ sâu, không chứa chất tạo màu, không chứa chất tẩy và không gây dị ứng. Điều này làm cho màu sắc có thể kém hấp dẫn hơn nhưng bông hữu cơ vẫn là lựa chọn lành mạnh hơn.

 

bong-huu-co-la-gi-1

 

Chất lượng và cảm giác của vải cotton chủ yếu được quyết định bởi độ dài của sợi bông. Các loại bông xơ cực dài, tạo ra các loại vải thành phẩm mịn hơn, bền hơn và linh hoạt hơn so với các loại vải xơ ngắn hơn. Nhưng loại bông xơ cực dài chỉ có thể được trồng ở những vùng khí hậu và điều kiện nhất định, đồng thời chúng đặc biệt khó sản xuất và tốn kém nếu không có sự trợ giúp của thuốc trừ sâu và phân bón tổng hợp (hữu cơ không được phép). Khi quần áo được làm từ bông hữu cơ, rất có thể nó được làm từ loại sợi ngắn. Và sợi bông ngắn hơn dẫn đến vải thô hơn và kém bền hơn. Nên thông thường, chất liệu sẽ được kết hợp từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau.

Tuy nhiên, giá bông hữu cơ cao hơn dẫn đến chi phí sản xuất sản phẩm tăng lên. Sản phẩm làm từ bông hữu cơ có giá đắt hơn 20-30% so với bông thông thường.

 

bong-huu-co-la-gi-2

 

Ưu điểm của bông hữu cơ

Bông hữu cơ tự nhiên sở hữu cực kỳ nhiều ưu điểm mà bạn có thể điểm danh qua như:

+ Nó mềm hơn và thoải mái hơn so với bông thông thường, lý tưởng cho những người có làn da nhạy cảm hoặc dị ứng.

+ Bông hữu cơ bền hơn và có thể tồn tại lâu hơn bông thông thường, điều đó có nghĩa đây là một khoản đầu tư sinh lời nhiều hơn về lâu dài.

+ Cotton hữu cơ thoáng khí nên nó là sự lựa chọn tốt cho trang phục thể thao và cho những người cần quần áo thoải mái, thoáng khí để đi làm. Nó cũng thường được lựa chọn để may quần áo hoặc vải gối cho trẻ sơ sinh.

+ Nó dễ dàng phân hủy sinh học và có thể làm phân trộn, điều đó có nghĩa là nó không để lại chất thải độc hại trong môi trường.

 

bong-huu-co-la-gi-3

 

Làm thế nào để bạn biết mình mua đúng sản phẩm làm từ bông hữu cơ

Có nhiều kỹ thuật và phương pháp khác nhau để nhận biết vải cotton hữu cơ, bạn có thể tham khảo các cách như sau:

+ Kiểm tra nhãn trên quần áo: Kiểm tra nhãn quần áo để tìm chỉ dẫn về bông hữu cơ. Các sản phẩm đã được GOTS chứng nhận hữu cơ có ít nhất 95% bông hữu cơ. Các sản phẩm có ít nhất 70% cotton hữu cơ vẫn có thể được chứng nhận GOTS, nhưng chúng sẽ không được coi là hữu cơ ( chứng nhận bởi Tiêu chuẩn Dệt may Hữu cơ Toàn cầu (GOTS) hoặc bởi OEKO-TEX )

+ Đọc mô tả sản phẩm: Tìm những đề cập rõ ràng về bông hữu cơ trong chi tiết sản phẩm.

+ Kết cấu và hình thức: Quần áo làm từ bông hữu cơ cho trẻ sơ sinh thường có cảm giác và hình thức đặc biệt.

+ Thương hiệu: Các thương hiệu đáng tin cậy cam kết phát triển bền vững có nhiều khả năng đưa ra các lựa chọn thân thiện với môi trường hơn.

+ Đốt vải: Đốt bông hữu cơ sẽ phát ra khói đen và tiếp tục cháy cho đến khi chỉ còn lại tro, không giống như bông thông thường.

Cách vệ sinh và bảo quản chất liệu bông hữu cơ

Giặt quần áo đúng cách để kéo dài tuổi thọ của chúng. Để có tác động sinh thái thấp nhất, hãy giặt bằng nước lạnh và bỏ qua máy sấy: Sấy khô bằng không khí sử dụng ít năng lượng hơn và cũng dễ làm xơ vải hơn.

Bình luận

3