banner

Trẻ sơ sinh nằm gối chống trào ngược có ảnh hưởng đến cột sống không

Cột sống của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thẳng, chúng vẫn đang trong giai đoạn phát triển, đặc biệt là gần vùng cổ. Điều này không giống như người lớn hoặc trẻ lớn hơn có đường cong ở vùng cổ. Chính vì thế, khi sử dụng gối nghiêng cho trẻ, điều mà các bậc phụ huynh quan tâm nhất đó là “Trẻ sơ sinh nằm gối chống trào ngược có ảnh hưởng đến cột sống không”. Hãy đọc tiếp để biết được câu trả lời chính xác cho câu hỏi này nhé.

Trẻ sơ sinh nằm gối chống trào ngược có ảnh hưởng đến cột sống không

Câu trả lời là KHÔNG, nếu bạn biết cách chọn gối và sử dụng gối một cách khoa học. Cho dù bạn có một chiếc gối chống trào ngược cho trẻ sơ sinh đắt tiền, nhưng việc sử dụng không đúng tư thế hoặc không theo hướng dẫn của nhà sản xuất có thể khiến trẻ cảm thấy áp lực, làm nghiêm trọng vấn đề trào ngược và bị gù lưng. Nhưng với một chiếc gối có giá rẻ, bạn sử dụng đúng cách và đúng thời gian quy định thì em bé của bạn vẫn hoàn toàn khỏe mạnh mà không gặp bất kỳ vấn đề nào về cột sống.

 

 

tre-so-sinh-nam-goi-chong-trao-nguoc-co-anh-huong-den-cot-song-khong

 

 

Cách chọn gối chống trào ngược không ảnh hưởng đến cột sống của trẻ

Trong vô vàn các mẫu gối nghiêng đang bày bán trên thị trường hiện nay, từ các loại gối tròn, gối tam giác, đệm, nôi,… Thì việc lựa chọn mẫu gối chống trào ngược loại nào phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu và sở thích của bạn. Bạn cũng có thể tham khảo một số gợi ý về cách chọn gối như sau:

+ Độ tuổi: Bạn đang tìm kiếm gối cho trẻ mới sinh hay một em bé được 2 – 3 tháng tuổi? Kích thước của gối và độ êm của gối sẽ được quyết định thông qua độ tuổi của trẻ.

+ Vật liệu: Chiếc gối được làm bằng gì chưa thực sự quan trọng bằng việc nó giữ cho cơ thể ở một góc độ phù hợp. Chiếc gối bạn lựa chọn có thể có ruột làm từ: Bông, xơ dừa, PU, polyester, cao su non hay bất kỳ vật liệu nào bạn yêu thích. Những chiếc gối ruột polyester sẽ mềm hơn những các mẫu gối ruột xơ dừa nhưng chúng lại chắc chắn hơn các mẫu gối ruột bông. Việc lựa chọn ruột gối làm bằng gì hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích và mục đích sử dụng gối của bạn.

 

 

tre-so-sinh-nam-goi-chong-trao-nguoc-co-anh-huong-den-cot-song-khong-1

 

 

+ Mục đích sử dụng: Bạn sử dụng gối chống trớ sữa để làm giảm các tình trạng trào ngược cho trẻ hay chỉ với mục đích cho bé nằm chơi, nằm uống sữa/ nghỉ ngơi sau ăn? Bạn muốn một chiếc gối đa năng có thể điều chỉnh nhiều nấc độ nghiêng hay chỉ cần một độ nghiêng cố định? Bạn cần một chiếc gối có bề mặt chắc chắn để đặt trên võng cho bé ngủ hay một chiếc gối êm ái cho những giờ thức giấc? Hãy xác định chính xác mục đích của mình, bạn sẽ thu hẹp được số lượng sản phẩm.

+ Thời gian sử dụng: Nếu bạn cần duy trì tư thế nghiêng cho trẻ trong thời gian dài thì hãy tránh xa những chiếc gối tròn. Sử dụng gối tròn liên tục sẽ gây áp lực lên dạ dày và cột sống của trẻ. Nếu bạn chỉ sử dụng 1 – 2 tiếng sau ăn, nhằm mục đích hỗ trợ trẻ tiêu hóa thức ăn tốt hơn thì thì bất kỳ mẫu gối nào cũng có thể đáp ứng được yêu cầu này.

+ Khả năng điều chỉnh độ cao: Một số gối có thể có khả năng điều chỉnh theo các độ cao khác nhau. Điều này rất hữu ích cho việc bạn tìm ra được độ cao phù hợp với bé nhà mình hoặc sử dụng độ cao cho nhiều mục đích. Hiện nay trên thị trường có hai cách điều chỉnh độ nghiêng của gối, một loại sử dụng khung trợ lực, một loại sử dụng 2 tấm đệm xếp chồng lên nhau. Bạn có thể hạ phẳng hoàn toàn cho bé ngủ, nghiêng góc 15 độ cho giờ chơi và 30 độ cho giờ ăn.

 

 

tre-so-sinh-nam-goi-chong-trao-nguoc-co-anh-huong-den-cot-song-khong-4

 

 

+ Thiết kế gối: Hầu hết trẻ sơ sinh đều muốn môi trường ngủ của mình mô phỏng tử cung nhiều nhất, chúng ngủ ngon hơn trong không gian nhỏ và ấm cúng. Nếu em bé của bạn là một em bé yêu thích nơi ngủ ấm cúng, thì bạn nên lựa chọn các mẫu nôi chống trào ngược bao quanh 360 độ hoặc các mẫu gối có các chặn xung quanh.

+ Vệ sinh gối: Một chiếc gối chống trào ngược dễ dàng vệ sinh sẽ là lựa chọn đúng đắn nhất. Gối nghiêng sẽ không tránh khỏi bị các vết bám bẩn của mồ hôi, vết trớ sữa, hay những sự cố tràn bỉm,… Một chiếc gối có thể tháo rời vỏ gối ra để giặt hoặc cho cả gối vào máy giặt là một lựa chọn hoàn hảo.

 

 

tre-so-sinh-nam-goi-chong-trao-nguoc-co-anh-huong-den-cot-song-khong-6

 

 

Cách sử dụng gối chống trào ngược không làm ảnh hưởng đến cột sống của trẻ

Các mẫu gối chống trớ sữa khác nhau sẽ có những cách sử dụng và thời gian sử dụng khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số hướng dẫn như sau:

Sử dụng gối cho lúc thức:

Một chiếc gối chống trào ngược tốt là một chiếc gối có độ nghiêng thoải dần và không bị cong gập ở bất kỳ vị trí nào. Và sẽ tốt nhất mẹ sử dụng luân phiên cả gối cho trẻ nằm và cho trẻ tập các bài vận động phát triển cơ.

+ Nếu bạn đang sử dụng một chiếc gối tròn và thấy độ nghiêng của gối khiến cơ thể trẻ bị cong gập thì hãy nhanh chóng điều chỉnh bằng cách: Sử dụng 1 chiếc khăn xô gấp 4 hoặc 8 lần và lót vào vị trí lõm của gối. Cách này sẽ giúp nâng cao cơ thể bé lên và làm giảm độ nghiêng của gối. Một số mẫu gối có thể rút bớt ruột bông, bạn có thể rút bớt ruột bông ở phần đầu gối để giảm độ nghiêng. Các mẫu gối tròn đều được khuyến cáo chỉ sử dụng cho thời gian thức và 1 – 2 tiếng sau ăn.

 

 

tre-so-sinh-nam-goi-chong-trao-nguoc-co-anh-huong-den-cot-song-khong-2

 

 

+ Nếu bạn sử dụng một chiếc gối đệm cho bé, thì hãy lựa chọn độ nghiêng từ 15 đến 30 độ tùy tình trạng của từng trẻ. Toàn bộ phần thân trên của trẻ sẽ được nằm trên góc nghiêng và phần thân dưới sẽ nằm trên bề mặt phẳng. Sử dụng thiết bị chặn chống trượt hoặc sử dụng khăn cuộn dài đặt dưới mông trẻ, để ngăn trẻ trượt khỏi gối. Có một số mẫu đệm được thiết kế thoải dần từ đầu đến chân của trẻ. Những mẫu gối này sẽ được tích hợp thêm chặn chữ U hoặc đai chống trượt cho trẻ.

 

Sử dụng gối cho lúc ngủ:

Khi trẻ nằm xuống ngủ, trẻ sẽ mất đi tác dụng có lợi của trọng lực, trọng lực giúp giữ các chất trong dạ dày ở đúng vị trí của nó. Một gợi ý phổ biến để giảm tác động của trào ngược vào ban đêm là cho trẻ ngủ nghiêng sao cho chân trẻ thấp hơn đầu. Thông thường việc này được thực hiện bằng cách sử dụng một tấm đệm nghiêng, cách này dễ dàng và an toàn nhất. Và để không làm ảnh hưởng đến cột sống của trẻ khi ngủ trên gối, bạn cần quan tâm các điểm sau:

+ Những mẫu gối sử dụng cho giấc ngủ phải có bề mặt chắc chắn, không bị mềm hay cứng quá. Không sử dụng các mẫu gối tròn trong trường hợp này. Các mẫu gối có ruột là foam thì bạn cần kiểm tra độ đàn hồi của chúng bằng cách ấn thử vào mặt gối, xem chúng có phục hồi lại được không. Các mẫu đệm xơ dừa thường khá cứng, kiểm tra xem chúng có một lớp đệm foam bên trên để tạo độ êm hay không.

 

 

tre-so-sinh-nam-goi-chong-trao-nguoc-co-anh-huong-den-cot-song-khong-3

 

 

+ Độ nghiêng của gối sẽ được điều chỉnh dưới 15 độ và kiểm tra xem các trụ chống lật, chống trượt có chắc chắn không ( nếu có ). Hãy rà soát xem có vị trí khe hở nào nguy hiểm khiến trẻ có thể lật úp vào hoặc bị trượt xuống đáy gối hay không.

Những thông tin, lời khuyên phía trên đều được chúng tôi tổng hợp và dựa trên các thông tin từ các nhà sản xuất, các bác sĩ chuyên khoa. Để đảm bảo trẻ sơ sinh nằm gối chống trào ngược không ảnh hưởng đến cột sống bạn cần nắm rõ một số nguyên tắc và một số lưu ý quan trọng.

Bình luận

3