banner

Có nên dùng gối chống trào ngược cho bé

Triệu chứng trào ngược hoặc trớ sữa ở trẻ sơ sinh thường bắt đầu từ khi trẻ mới sinh ra và thuyên giảm dần khi trẻ được khoảng 6 tháng ( khi trẻ bắt đầu ngồi được dậy). Nhưng việc chờ đợi các triệu chứng ọc sữa, quấy khóc, đầy bụng,….kết thúc có thể rất khó khăn, nó khiến cho các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng và mong muốn tìm kiếm các giải pháp để cải thiện tình trạng này. Việc sử dụng gối chống trào ngược để hỗ trợ nâng cao phần trên của trẻ hiện đã và đang là giải pháp được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, bạn không chắc chắn có nên dùng gối chống trào ngược cho bé không? Và khi nào nên dùng gối chống trào ngược cho bé? Bởi bạn đã đọc rất nhiều thông tin về tư thế ngủ an toàn cho trẻ sơ sinh. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích để bạn có thể đưa ra quyết định chính xác cho bản thân mình.

Khi nào nên dùng gối chống trào ngược cho bé

Sức khỏe của trẻ sơ sinh là một điều rất quan trọng mà bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng sẽ quan tâm và cố gắng đảm bảo sự thoải mái, an toàn nhất cho trẻ. Vậy khi nào bạn nên dùng gối chống trào ngược cho bé? Bạn có thể sử dụng gối nghiêng cho trẻ trong các trường hợp sau:

+ Trẻ bị trớ sữa sau ăn: Nếu em bé của bạn bị trớ sữa hoặc quấy khóc sau khi ăn, đặc biệt là khi bạn đặt trẻ nằm xuống. Thì đã đến lúc bạn nên dùng gối chống trào ngược cho bé. Một chiếc gối nâng cao phần thân trên khi nằm, sẽ giúp giữ thức ăn ở trong dạ dày, làm giảm các triệu chứng khó chịu.

 

co-nen-dung-goi-chong-trao-nguoc-cho-be-6

 

+ Trẻ bú bình: Chắc hẳn mẹ sẽ cảm thấy đau nhức lưng, vai gáy,… khi phải bế trẻ liên tục trong suốt quá trình cho ăn. Với một chiếc gối nghiêng, bạn chỉ cần cho trẻ nằm thoải mái trên gối và cho bé bú bình. Chiếc gối nghiêng này sẽ giúp bạn nói tạm biệt với những cơn đau nhức, thoải mái giao tiếp cùng trẻ. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin “ Có nên dùng gối chống trào ngược cho bé bú “ ở dưới cuối bài viết này.

 

co-nen-dung-goi-chong-trao-nguoc-cho-be-2

 

+ Trẻ ngủ chung giường bố mẹ: Chắc hẳn bố mẹ đều biết không gian ngủ an toàn cho trẻ là điều cực kỳ quan trọng. Giường của người lớn có khá nhiều rủi ro về an toàn cho trẻ như: Nệm quá mềm, ga trải giường và chăn có thể che phủ lên mặt trẻ hoặc bố/mẹ nằm đè vào người trẻ, làm cản trở đường thở của trẻ. Tuy nhiên, việc ngủ chung sẽ giúp mẹ chăm sóc trẻ dễ dàng hơn vào ban đêm và nhiều người mẹ cảm thấy an tâm hơn khi nằm gần bé. Chính vì thế, một chiếc gối chống trào ngược có thể điều chỉnh độ nghiêng phẳng hoàn toàn sẽ là một chiếc gối đa năng sử dụng cả khi bé ngủ và bé ăn. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin “ Có nên dùng gối chống trào ngược cho bé ngủ ” được chúng tôi giới thiệu trong bài này.

 

co-nen-dung-goi-chong-trao-nguoc-cho-be-3

 

+ Trẻ nằm úp sấp và giao tiếp: Chơi đùa khi trẻ thức giấc hoặc những bài rèn luyện tummy time sẽ giúp sự gắn kết và sức khỏe các cơ được cải thiện. Và, tất nhiên những việc này đều có thể thực hiện ngay cả khi không có gối chống trào ngược. Tuy nhiên, việc kết hợp với một chiếc gối nghiêng sẽ giúp các hoạt động này hoạt động tốt hơn và hiệu quả hơn, trẻ có thể khám phá thế giới theo góc nhìn mới và chịu nằm hơn.

+ Trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp: Những trẻ bị mắc các bệnh về đường hô hấp, cảm cúm, tịt mũi, viêm tai giữa,… sẽ cảm thấy khó chịu khi nằm ngủ. Ngủ trên gối nghiêng sẽ giúp đường thở của trẻ thông thoáng hơn và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Có nên dùng gối chống trào ngược cho trẻ sơ sinh

Đây có lẽ là câu hỏi mà nhiều bậc phụ huynh quan tâm nhất, bởi nằm sai tư thế hoặc nằm những chiếc đệm quá mềm sẽ khiến trẻ bị gù lưng hay những chiếc gối cứng sẽ khiến cơ thể trẻ chịu áp lực. Vậy, có nên dùng gối chống trào ngược cho bé không?

Bạn hoàn toàn có thể cho trẻ sơ sinh sử dụng gối chống trào ngược miễn là bạn sử dụng gối đúng mục đích và theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Hoặc tham khảo một số hướng dẫn cơ bản như sau:

 

co-nen-dung-goi-chong-trao-nguoc-cho-be-7

 

+ Gối chống trào ngược tròn: Đặt bé nằm vào gối sao cho cổ của bé không bị cong về phía trước. Đầu của bé sẽ được đặt ở vị trí cao nhất của gối với tư thế đầu ngẩng cao, mông hếch và chân cúi thấp. Một số mẫu gối tròn phù hợp cho trẻ mới sinh, trong khi một số mẫu khác dùng khi trẻ được 1 tháng hay mẫu gối Rototo size đại phù hợp với trẻ từ 5 tháng trở lên. Nếu bạn nhận thấy chiếc gối tròn mình đang dùng quá cao so với trẻ, khiến cằm của bé chạm vào ngực, thì bạn cần điều chỉnh lượng bông hoặc kê thêm khăn ở vị trí lõm. Ngoài ra, các mẫu gối tròn đều được khuyến cáo chỉ sử dụng cho trẻ từ 1 – 2 tiếng sau ăn, không sử dụng cả ngày và ngủ trên gối.

 

co-nen-dung-goi-chong-trao-nguoc-cho-be-8

 

+ Gối chống trào ngược dạng đệm: Hiện nay các mẫu đệm chống trào ngược đều được thiết kế chặn chân chống trượt. Bạn sẽ đặt bé nằm xuống đệm sao cho toàn bộ phần thân trên của trẻ nằm trên mặt nghiêng, phần thân dưới nằm ở mặt phẳng, chặn chân sẽ được kê sát dưới mông trẻ.

 Có nên dùng gối chống trào ngược cho bé ngủ

Ngủ có thể là một thách thức lớn đối với trẻ sơ sinh mắc chứng trào ngược dạ dày, đặc biệt là các triệu chứng này trở nên tồi tệ hơn hoặc dễ nhận thấy hơn vào ban đêm. Trẻ thường cảm thấy đầy hơi và khó ợ hơi hơn ở tư thế nằm thẳng, điều này khiến trẻ sẽ thức dậy thường xuyên hơn, quấy khóc và khó quay lại giấc ngủ hơn. Thời điểm này, bạn có thể dùng gối chống trào ngược cho bé ngủ với các điểm lưu ý như sau:

+ Sử dụng độ nghiêng dưới 15 độ cho trẻ khi ngủ. Nếu bạn muốn sử dụng độ nghiêng từ 25 – 30 độ liên tục cả ngày cho trẻ sơ sinh, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Góc nghiêng từ 10 đến 15 độ còn có thể sử dụng trong các trường hợp khác như: Trẻ bị mắc các bệnh về đường hô hấp, khó thở, viêm tai giữa,…

+ Khi trẻ nằm ngủ trên gối nghiêng, trẻ có xu hướng bị trượt về đáy gối hoặc bị lật úp sang hai bên, gây ra những nguy cơ nghẹt thở. Chính vì thế, mẹ nên sử dụng những chiếc gối có các trụ chống trượt, trụ chống lật chắc chắn để sử dụng cho trẻ.

 

co-nen-dung-goi-chong-trao-nguoc-cho-be-5

 

+ Cho trẻ nằm ngủ với tư thế nằm ngửa trên gối nghiêng, đây là tư thế được khuyến cáo an toàn nhất cho trẻ sơ sinh.

+ Luôn thường xuyên kiểm tra tư thế ngủ của trẻ để đảm bảo trẻ đang ngủ ở tư thế an toàn.

+ Bề mặt gối nghiêng phải đảm bảo độ chắc chắn, không bị lún xẹp khi trẻ nằm trên.

+ Tham khảo các hướng dẫn sử dụng và khuyến cáo từ nhà sản xuất. Có một số gối chống trào ngược chỉ dùng 1 – 2 tiếng sau ăn và không sử dụng cho giấc ngủ, một số mẫu gối chống trào ngược lại có thể sử dụng cho giấc ngủ của trẻ.

Có nên dùng gối chống trào ngược cho bé bú

Trong những tháng đầu tiên trẻ cần bú 8 – 12 lần mỗi ngày, cách nhau khoảng 2 – 3 giờ mỗi cữ. Sau mỗi cữ ăn, mẹ sẽ thường bé trẻ với tư thế nằm nghiêng hoặc tư thế thẳng đứng từ 15p – 30p để thức ăn xuống đúng vị trí của nó và cho trẻ ợ hơi thoải mái. Ngoài việc cho ăn, mẹ còn cần thêm thời gian để rửa bình sữa ( với các bé bú bình ), hút sữa, vệ sinh máy hút sữa, tranh thủ dọn dẹp,…. Với lượng công việc nhiều như thế, khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi, không có thời gian nghỉ ngơi. Lúc này, những chiếc gối nghiêng chống trào ngược sẽ hỗ trợ mẹ chăm sóc trẻ và mẹ có thêm thời gian. Và cách sử dụng chúng như sau:

+ Đối với trẻ bú mẹ: Sau khi bú mẹ xong, bạn có thể cho bé nằm trên gối nghiêng ở góc từ 15 đến 30 độ. Đối với những trẻ bị trào ngược nặng, khi đặt trẻ nằm xuống vẫn sẽ có hiện tượng trớ sữa, mẹ hãy vỗ ợ hơi cho trẻ trước khi đặt bé nằm xuống.

+ Đối với trẻ bú bình: Cho trẻ nằm trên gối nghiêng từ 15 đến 30 độ và cho bé nằm bú bình. Sau khi bé ăn xong, tiếp tục cho bé giữ nguyên tư thế nằm này từ 15 đến 30 phút để hệ tiêu hóa làm việc thuận lợi.

 

co-nen-dung-goi-chong-trao-nguoc-cho-be-1

 

+ Đối với trẻ bú đêm: Mẹ vẫn sẽ áp dụng 1 trong 2 hướng dẫn như trên và khi bé đã chìm vào giấc ngủ, hãy hạ độ nghiêng của gối về 0 ~ 5 độ hoặc di chuyển trẻ đến bề mặt bằng phẳng để trẻ ngủ an toàn. Trong trường hợp bạn muốn cho trẻ ngủ nghiêng trên gối thì hãy tham khảo các thông tin “ Có nên dùng gối chống trào ngược cho bé ngủ ” mà chúng tôi cung cấp ở phía trên.

Bình luận

3