banner

Trào ngược axit là gì

Bạn nhận thấy rằng em bé của bạn thường xuyên bị trớ sữa sau khi cho ăn và bạn biết rằng nôn trớ là hiện tượng rất phổ biến ở trẻ sơ sinh, hiện tượng này sẽ giảm dần theo độ tuổi của trẻ. Tuy nhiên, không dễ chịu chút nào khi nhìn thấy trẻ quấy khóc hay sữa trớ bị chảy vào mũi hay tai của trẻ và bạn cũng không chắc chắn nó là bệnh lý hay là sinh lý. Hãy tiếp tục đọc thêm các thông tin về triệu chứng trào ngược axit ở trẻ sơ sinh để giúp trẻ hạn chế tình trạng ọc sữa và có thêm kinh nghiệm xử lý các tình huống.

Trào ngược axit là gì

Trào ngược ở trẻ sơ sinh là hiện tượng trẻ nôn ra chất lỏng hoặc thức ăn/ sữa. Nó xảy ra khi các chất trong dạ dày trào ngược lên thực quản và có thể xảy ra ở bất kỳ trẻ sơ sinh nào. Chỉ cần bạn quan sát em bé của mình và thấy bé khỏe mạnh, phát triển tốt thì trào ngược không phải là vấn đề đáng lo ngại. Nếu tình trạng trào ngược kéo dài sau 18 tháng thì đó là điều bất thường, bạn cần cho trẻ đi thăm khám bác sĩ chuyên môn.

 

trao-nguoc-axit-la-gi

 

Trào ngược thầm lặng ở trẻ sơ sinh là gì?

Trào ngược thầm lặng là khi một số chất từ ​​dạ dày của bé đi vào thực quản nhưng không thoát ra khỏi miệng. Thay vào đó, chúng sẽ quay trở lại dạ dày của bé. Trong một số trường hợp, điều này là do bé nuốt chúng.

Trào ngược im lặng không có nghĩa là bé cảm thấy thoải mái hay bình thường. Trẻ bị trào ngược thầm lặng có thể khóc, ho hoặc khàn giọng. Nhưng vì bạn không nhìn thấy bé nhổ nước bọt nên bạn có thể không nhận ra chuyện gì đang xảy ra. Vì vậy, trào ngược là “im lặng” theo nghĩa là nó không rõ ràng đối với bạn.

Nguyên nhân gây trào ngược axit dạ dày ở trẻ sơ sinh?

Trào ngược dạ dày thực quản có thể là yếu tố sinh lý hoặc bệnh lý gây ra. Cơ thắt thực quản dưới hoạt động như một van giữa thực quản và dày dày. Khi bé nuốt, cơ này sẽ giãn ra để thức ăn đi từ thực quản xuống dạ dày. Cơ này bình thường sẽ đóng kín, nên thức ăn sẽ không bị chảy ngược vào thực quản. Ở trẻ sơ sinh, cơ vòng thực quản dưới chưa phát triển đầy đủ và khiến các chất trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Điều này khiến bé bị trớ sữa sau khi ăn và khi cơ này phát triển đầy đủ, trẻ sẽ không bị nôn trớ nữa.

Một số nguyên nhân khác như: Dị ứng protein sữa bò hoặc hiện tượng dạ dày rỗng chậm ( thức ăn tồn tại trong dạ dày lâu hơn, duy trì áp lực dạ dày cao dẫn đến trào ngược ), tư nằm khi ăn của trẻ, cho ăn quá nhiều,…có thể gây ra hiện tượng trào ngược ở trẻ sơ sinh.

 

trao-nguoc-axit-la-gi-2

 

Các triệu chứng hay gặp ở trẻ sơ sinh bị trào ngược axit dạ dày?

Hầu như trẻ sơ sinh đều từng trớ hoặc ọc sữa. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể biết con bạn có bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản hay không? Nếu trẻ không bị trào ngược dạ dày thực quản, khi bị trớ sữa trẻ vẫn sẽ vui vẻ và thoải mái với bạn. Tuy nhiên, trẻ bị mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản sẽ có kèm thêm các triệu chứng như sau:

+ Trẻ hay cong lưng – hiện tượng này xảy ra trong hoặc ngay sau khi ăn.

+ Đau bụng – Hiện tượng này sẽ khiến trẻ khóc kéo dài không rõ nguyên nhân.

+ Ho kéo dài.

+ Nôn trớ

+ Khó chịu, đặc biệt là sau khi ăn.

+ Ăn kém hoặc không chịu ăn.

+ Tăng cân kém hoặc giảm cân

+ Thở khò khè hoặc khó thở.

Cách điều trị chứng trào ngược ở trẻ sơ sinh

Một số yếu tố góp phần gây trào ngược ở trẻ sơ sinh là phổ biến ở trẻ sơ sinh và thường không thể tránh khỏi. Chúng bao gồm việc nằm thẳng hầu hết thời gian và được cho ăn một chế độ ăn gần như hoàn toàn lỏng. Bạn có thể thay đổi cách cho ăn để giúp bé khỏi trào ngược như sau:

+ Giữ bé tư thế thẳng đứng trong 30 phút sau khi cho bú hoặc cho bé nằm gối chống trào ngược có góc nghiêng 30 độ.

 

trao-nguoc-axit-la-gi-3

 

+ Tránh cho ăn quá nhiều hoặc bạn có thể chia nhỏ bữa ăn.

+ Làm đặc thức ăn của trẻ bằng các thêm các loại bột ngũ cốc. Bạn nên tham khảo của bác sĩ trước khi muốn áp dụng phương pháp này.

+ Cho bé ợ hơi sau khi đã bú được 40 - 70ml hoặc hãy cho bé ợ hơi sau khi bú ở mỗi bên vú. Khí dư thừa trong bụng bé có thể khiến trẻ nôn trớ, việc giúp trẻ ợ hơi khi đang bú có thể giúp tránh sự tích tụ này.

+ Không hút thuốc hoặc có khói thuốc xung quanh trẻ.

 

trao-nguoc-axit-la-gi-1

 

Khi nào con bạn cần đi gặp bác sĩ?

Trào ngược ở trẻ sơ sinh thường bắt đầu khi trẻ được 2 đến 3 tuần tuổi và đạt đỉnh điểm khi trẻ được 4 đến 5 tháng, nó sẽ biến mất hoàn toàn khi trẻ được 9 đến 12 tháng. Nếu trẻ hoàn toàn khỏe mạnh, bị trớ từ khi được 6 tháng tuổi trở lên thì sẽ là điều bất thường và bạn cần đưa trẻ đi gặp bác sĩ. Và, một số triệu chứng khác cần chú ý như:

+ Trẻ không tăng cân.

+ Liên tục trớ hoặc nôn mửa khiến các chất trong dạ dày trào ra khỏi miệng.

+ Nếu trẻ nôn ra máu hoặc chất nôn có màu xanh lá/màu vàng/giống bã café.

+ Từ chối ăn hoặc ăn là trớ.

+ Đi đại tiện có máu.

+ Khó thở hoặc ho không khỏi

+ Dễ cáu kỉnh bất thường sau khi ăn.

+ Trẻ mệt mỏi, không có nhiều năng lượng.

Điều quan trọng cần biết là trớ sữa thường không phải là vấn đề nghiêm trọng. Và nó thường không cần dùng thuốc. Nhưng nếu con bạn mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản thì có những phương pháp điều trị có thể giúp ích.

Bình luận

3