banner

Polyester là gì

Nếu bạn hay để ý kiểm tra các nhãn mác trên quần áo hoặc trên các đồ vật có vỏ bọc bằng vải thì bạn sẽ biết được chúng làm từ gì. Ngày nay, bạn sẽ thấy loại vải có tên là polyester được pha trộn với các loại vải tự nhiên khác theo tỷ lệ phần trăm. Bạn đã biết polyester là gì hay chưa? Và chúng có những ưu nhược điểm như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn.

Người tiêu dùng luôn yêu thích các loại vải có nguồn gốc tự nhiên như: Cotton, tơ tằm, sợi tre, modal,…Tuy nhiên, đôi khi những chất liệu này rất khó bảo quản, giá thành lại cao mà độ bền kém. Chính vì thế, một số loại vải tổng hợp ra đời, trong đó có polyester. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về dòng sản phẩm này nhé.

 

polyester-la-gi

 

Polyester là gì?
+ Polyester là một loại vải tổng hợp, nó được tạo ra bằng cách trộn ethylene glycol và terephthalic acid lại với nhau. Polyester  còn được gọi là Polyetylen terephthalate ( PET)
+ Polyester được chia làm 4 loại sợi cơ bản và chúng được ứng dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp thời trang. Sản xuất chăn ga, gối đệm, quần áo,…hay là may các loại vỏ gối.
Polyester được ứng dụng vào thời điểm nào?
Được phát mình vào năm 1941 bởi nhà hóa học người Anh và trở nên phổ biến vào những năm 1970 bởi cách quảng cáo độc đáo “ một loại vải thần kỳ có thể mặc 68 ngày mà không là ủi”
Đặc điểm của Polyester là gì?
+ Polyester rất bền và chịu được nhiều hóa chất.
+ Polyester là loại vải phổ biến trong ngành thời trang vì nó có khả năng chống co rút, chống nhăn và mài mòn.
+ Các sợi được sử dụng để tạo ra Polyester rất mạnh nhưng chúng khá nhẹ.
+ Dễ dàng nhuộm màu.
+ Giữ hình dáng tốt.
+ Dễ vệ sinh và có thể giặt, sấy khô tại nhà.
+ Khô nhanh bởi đặc tính chống nước.
+ Bền màu.
+ Khả năng hấp thụ kém nên chúng có thể chống lại các vết bẩn một cách tự nhiên.

 

polyester-la-gi


Ứng dụng phổ biến của Polyester:
+ Thời trang.
+ Quần áo thể thao.
+ Ô dù, lều bạt.
+ Chăn ga, gối đệm.

 

polyester-la-gi


+ Giày dép.
+ Chất độn, chất cách nhiệt trong đệm.
+ Vải bọc nội thất
+ Hành lý, túi xách.
Cách bảo quản chất vải Polyester:
+ Polyester với tính năng không bám bẩn cũng như làm khô nhanh chóng nên việc vệ sinh là rất dễ dàng.
+ Không nhăn cũng là 1 ưu điểm của chất vải này, bạn không cần phải là ủi quá nhiều.

 

polyester-la-gi


Có những loại vải polyester nào?
+ Ethylene polyester còn được gọi là PET, là loại polyester phổ biến nhất trên thị trường. 
+ PCDT Polyester: Mặc dù polyester PCDT không phổ biến như polyester PET, nhưng nó co giãn hơn, điều này lý tưởng cho các ứng dụng nhất định. Polyester PCDT cũng bền hơn polyester PET, vì vậy loại vải này thường được ưa chuộng cho các ứng dụng nặng như bọc và rèm cửa.
+ Polyester dựa trên thực vật: Ưu điểm chính của polyester từ thực vật là loại vải này có khả năng phân hủy sinh học. Tuy nhiên, polyester dựa trên thực vật có chi phí sản xuất cao hơn và nó có thể kém bền hơn so với các sản phẩm PET hoặc PCDT.

polyester-la-gi


Vải polyester hay được sản xuất ở đâu?
Theo một nghiên cứu năm 2006, Trung Quốc là nhà sản xuất sợi polyester lớn nhất thế giới. Hoa Kỳ, Đài Loan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Indonesia cũng là những nhà sản xuất polyester lớn
Sau khi đọc xong bài viết phía trên chắc hẳn bạn đã biết polyester là gì và ứng dụng của chúng trong cuộc sống như thế nào đúng không.

Bình luận

3